5 วิธี มัดใจลูกค้า และเพิ่มยอดขายด้วย Loyalty Program

ทำไมลูกค้าไม่สนใจ❓ ทำอย่างไรถึงจะเพิ่มยอดขายได้❓
.
👨‍💼วันนี้ Dayly มี 5 วิธีมัดใจลูกค้า และเพิ่มยอดขายด้วย Loyalty Program มานำเสนอครับ‼
.
ก่อนอื่นมาทำความรู้จักคำว่า Loyalty กันก่อนครับ คำว่า Loyalty หมายถึง ความภักดีต่อสินค้า บริการ หรือแบรนด์ หรือให้เข้าใจง่าย ๆ💡 ก็คือการที่ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ หรือมาใช้บริการซ้ำ🔁
.
การทำ Loyalty Program คือการใช้ประโยชน์จากระบบฐานข้อมูลลูกค้า นำมาวิเคราะห์เพื่อหาวิธี หรือกลยุทธ์ในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า เพื่อนำไปสู่การรักษาฐานลูกค้าเก่า หรือลูกค้าประจำไว้ นอกจากนี้ยังเป็นการทำให้แบรนด์ได้เข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้มากขึ้น

การสะสมแต้ม

1 การสะสมแต้ม ⭐

เทคนิคนี้เราเห็นกันมานมนานแล้ว แต่ก็ยังเป็นวิธีที่ได้ผลมาทุกยุคทุกสมัยเลยจริง ๆ✅ การสะสมแต้ม⭐ ถือเป็นหนึ่งในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค ให้มาซื้อสินค้า หรือบริการเราในปริมาณที่มา
กขึ้น ถี่ขึ้น เป็นการเพิ่มยอดขาย และทำให้ลูกค้าใหม่ ๆ เปลี่ยนมาเป็นลูกค้าประจำเราได้อย่างแนบเนียน ที่สังเกตการใช้เทคนิคการสะสมแต้มในยุคดิจิทัล จะมีการผสมผสานระหว่างออนไลน์ และออฟไลน์ เพื่อเพิ่มลูกเล่น และเป็นการสร้าง Engagement ให้ลูกค้าทั้งกลุ่มออนไลน์ และออฟไลน์ ตัวอย่างเช่น

Online-Offline: มีการให้เล่นกิจกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ และนำแต้ม หรือคะแนนที่ได้⭐ ไปใช้เป็นส่วนลดเวลาไปซื้อของที่หน้าร้าน
.
Offline-Online: ลูกค้าที่ซื้อสินค้าจากหน้าร้าน มี QR Code เพื่อให้ลูกค้าสแกน🔍 และไปมีกิจกรรมผ่านทางช่องทางออนไลน์
Big Data 

2 Big Data 📂

ต้องบอกก่อนว่า สมัยนี้ไม่ใช่แค่ว่าใคร ๆ ก็ฮิตจะทำแต่ Big Data📂 แต่เพราะการทำ Big Data📂 นั้น ถ้ามีการวางแผนที่ดี และทำอย่างมีประสิทธิภาพ จะถือได้ว่าเป็นการสร้างถังข้อมูลชั้นดีของลูกค้า ที่จะมีทั้งข้อมูลพื้นฐาน พฤติกรรมการซื้อสินค้า/บริการ ลักษณะนิสัยในการตัดสินใจซื้อ
.
นอกจากนี้ยังสามารถเก็บประวัติการซื้อสินค้าของลูกค้า เพื่อเพิ่มความสะดวกในการวิเคราะห์🔍 หรือซื้อสินค้าในครั้งถัดไป ไม่เพียงเท่านี้ การที่มีข้อมูลใน Big Data📂 แล้ว นอกจากจะเกิดประโยชน์ในด้าน
ข้อมูลของลูกค้า ยังเกิดประโยชน์ในด้านการบริหารจัดการสินค้าอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการจัดการคลังสินค้า
การวางแผนการสั่งซื้อ และกักตุนสินค้า เป็นต้น

Customer Relationship Management (CRM)

3 Customer Relationship Management (CRM) 👨‍💼❤👱‍♂️👩‍🦱

CRM คือ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาวให้กับลูกค้า เป็นการรักษาฐานลูกค้าเดิม และแสวงหาลูกค้าใหม่ไปด้วย โดยที่เป้าหมายของการทำ CRM นั้นไม่ใช่แค่เพียงแต่เน้นการขายและการบริการลูกค้าเท่านั้น
.
แต่ยังรวมถึงการเก็บข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าในการเลือกซื้อสินค้าและความต้องการของลูกค้า เป็นการนำข้อมูลที่ได้จากการทำ Big Data📂 ไปวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคของแต่ละคนที่แตกต่างกัน
และนำไปสร้างกลยุทธ์ที่โดนใจ ตรงใจลูกค้าได้แบบที่ลูกค้าดิ้นไม่หลุดเลยทีเดียว
.
นอกจากนี้ อีกเป้าหมายของการทำ CRM ก็เพื่อให้ลูกค้าเก่าแนะนำสินค้าและการบริการต่อไปยังผู้อื่นหรือที่เราเรียกกันว่าการตลาดแบบ “ปากต่อปาก”👄💭👄 หลักการทำงานของ CRM แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ดังนี้
.
1 Identify Customers🔍👩‍🦱🗃
การระบุลุกค้า คือ การเก็บข้อมูลว่าลูกค้าของบริษัทเป็นใคร เช่น ชื่อลูกค้า ตำแหน่ง ข้อมูลสำหรับติดต่อกับ
ลูกค้า ระดับของลูกค้า ความชอบ พฤติกรรมและความถี่ในการสั่งซื้อ💸 ประเภทสินค้าหรือช่วงเวลาที่สั่งซื้อเป็นประจำ รวมไปถึงโปรโมชั่นที่มีผลต่อการตัดสินใจ เป็นต้น
.
2 Differentiate Customers(👨‍🦰👩‍🦱) (👩‍🦳👨‍🦳)
จำแนกความแตกต่าง วิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า และจัดแบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่มตามคุณค่าที่ลูกค้ามี
ต่อองค์กร รวมไปถึงลำดับขั้นของลูกค้าหรือกระบวนการติดสินใจซื้อของลูกค้า (Customer Funnel) เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มได้อย่างตรงจุด✅ เช่น กลุ่มที่ซื้อสินค้า
ขององค์กรเป็นประจำมากกว่า 4 ครั้งต่อเดือน เป็นต้น.
.
3 Interact with Customers👨‍💼💭👩‍🦱👨‍🦰
หลังจากเราสามารถแบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่มๆ ได้แล้วสำหรับขั้นตอนต่อไปคือ การโต้ตอบกับลูกค้า ซึ่งก็คือการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อเรียนรู้พฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่ม และเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว
.
4 Customize Treatment
ขั้นตอนการปรับปรุง คือการปรับแต่งและนำเสนอสินค้าหรือบริการรวมไปถึงวิธีการนำเสนอที่มีความเหมาะสมเฉพาะตัวกับลูกค้าแต่ละกลุ่มเพื่อให้เกิดความภักดี (Loyalty) ในตัวแบรนด์สินค้าหรือหรือบริการขององค์กร และเป็นลูกค้าขององค์กรเราในระยะยาว รวมถึงไม่หันไปใช้สินค้าบริการของคู่แข่งหรือสินค้าทดแทน

การสร้างฐานลูกค้า

4 การสร้างฐานลูกค้า😍🥰

สมัครสมาชิกมั้ยคะ📝 เป็นคำที่ไปซื้อของร้านไหน ก็มักจะได้ยินเสมอ ก่อนที่พนักงานจะคิดเงิน หลายครั้งลูกค้าก็จะถามกลับมาว่า สมัครสมาชิกแล้วได้สิทธิประโยชน์อะไรบ้างคะ เทคนิคนี้ สิ่งที่ลูกค้าจะได้รับ คงหนีไม่พ้นส่วนลดต่าง ๆ โปรโมชั่นวันเกิด🎂 สิทธิ์แลกซื้อต่าง ๆ🎁 ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าส่วนลดต่าง ๆ เหล่านี้ ก็ยังคงดึงดูดลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยทีเดียว แต่สิ่งสำคัญที่ไม่ควรลืมเลย
.
นั่นก็คือ ขั้นตอนในการสมัครสมาชิก การลงทะเบียน หรือการใช้สิทธิ์ในการแลกส่วนลดต่าง ๆ💳📝 ควรจะมีขั้นตอนให้น้อยที่สุด เพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว ในการปิดการขายให้ได้ไวที่สุด และลูกค้าก็รู้สึกไม่ยุ่งยากด้วย
.
ถามว่าแล้วในมุมคนขาย จะได้อะไรจากการสมัคร Member บ้าง อย่างแรกเลย ได้ข้อมูลสมาชิก📝 แล้วเอาไปทำอะไรต่อได้อีกหลายอย่างเลย ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ว่าลูกค้ากลุ่มนี้ เพศนี้ ชอบใช้สินค้ารุ่นไหน เพื่อนำมาพัฒนาสินค้าต่อ ๆ ไป หรือสร้างกลยุทธ์ที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายนั้น และสิ่งสำคัญที่ได้อีกอย่าง
หนึ่งนั่นก็คือ การได้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ เพราะลูกค้าก็ต้องเอาคูปอง เอาส่วนลด หรือสิทธิพิเศษต่าง ๆ ของ Member มาใช้นั่นเอง

Customer Experience Management (CEM)

5 Customer Experience Management (CEM)

การบริหารประสบการณ์ลูกค้า แม้ส่วนใหญ่จุดประสงค์หลักของการทำ CEM นั้นจะเพื่อการสร้าง
ความพึงพอใจให้กับลูกค้า ด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี มุ่งเน้นการเอาใจใส่ลูกค้าเป็นรายบุคคล เพื่อรักษาและสร้างการเติบโตของลูกค้าและสร้างรายได้ที่ยั่งยืน การสร้างบรรยากาศที่ดี✅ ให้ลูกค้าที่มาซื้อสินค้า
หรือบริการเกิดความรู้สึกที่ดี ให้ลูกค้ามีประสบการณ์เชิงบวกกับองค์กร และเกิดทัศนคติที่ต่อ ต่อสินค้าหรือแบรนด์นั้น ๆ
.
ประโยชน์ทางอ้อมที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือ เมื่อลูกค้ารู้สึกดีแล้ว🥰😍 ลูกค้าก็ยิ่งอยากจะกลับมาอุดหนุนร้านเดิมอีกครั้ง และกลายเป็นลูกค้าประจำในที่สุด ถือเป็นการสะสมเป็นองค์รวมแห่งประสบการณ์-นำไปสู่
การสร้างสมความรู้สึกดี ๆ ที่มีต่อกันซึ่งจะยึดลูกค้าไว้อย่างแข็งแกร่ง ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
.
Tips & Tricks: อย่าลืมว่าในเมื่อเรามีฐานลูกค้าเก่าอยู่แล้ว จงเก็บรักษาเค้าไว้ให้ดี และลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ เพื่อให้ลูกค้าที่น่ารัก อยู่กับเราไปนาน ๆ ด้วยนะครับ
.
จะดีกว่าไหม หากเจ้าของธุรกิจจะสามารถมัดใจลูกค้า และเพิ่มยอดขายด้วย Loyalty Program
.
Dayly ขอแนะนำ ระบบ CRM ด้วยแพลตฟอร์ม Loyalty ที่มีประสิทธิภาพของเรา ซึ่งสามารถช่วยเหลือร้านค้า
ของคุณให้ลูกค้ารักคุณ และ Loyalty Program ที่ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น ด้วยข้อดีมากมายของ Dayly
✅ เริ่มระบบทั้งหมดได้ภายใน 3 ชั่วโมง เพียงคุณมีมือถือ 1 เครื่อง
✅ ไม่ต้องลงทุน Hardware เพิ่มเติม
✅ มอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าและร้านค้า
✅ ทีมงานมีประสบการณ์ด้าน CRM และ Loyalty ถึง 8 ปี
✅ สามารถทดลองใช้ฟรี ไม่มีข้อผูกมัด
.
หากสนใจระบบ CRM และ Loyalty Platform
สามารถศึกษาเพิ่มเติมหรือทดลองใช้งานระบบได้ฟรี ที่ http://bit.ly/2K8Q2uH
สามารถอ่านบทความอื่นๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจคุณได้ที่นี่
.
หรือติดต่อสอบถาม
📞 : 02-030-0089
📱 LINE@ : http://nav.cx/55xpnio
Facebook: Dayly CRM & Loyalty Platform
⏰ : เปิดทุกวัน 24 ชั่วโมง

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *