![](https://www.dayly.in.th/wp-content/uploads/2020/01/1.png)
จะกี่ยุคกี่สมัยหลายคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า📢 การจะทำการตลาดให้เห็นผลต้องเริ่มจากการ Segmentation แล้วที่ว่าคืออะไรกันล่ะ มาทำความเข้าใจไปพร้อมกันเถอะครับ‼
![](https://www.dayly.in.th/wp-content/uploads/2020/01/2-300x300.png)
Segmentation ไปเพื่ออะไร?
เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคที่แตกต่างกัน และมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอตามสภาพแวดล้อม🏡🌎 และช่วงเวลา⏰ เราจึงจำเป็นที่จะต้องแบ่งส่วนตลาด หรือแบ่งกลุ่มของผู้บริโภคตามปัจจัยต่าง ๆ ครับ เพื่อที่จะนำไปกำหนดลูกค้าตลาดเป้าหมายได้อย่างชัดเจน เจาะจง ซึ่งนี่จะนำไปสู่การกำหนดสินค้า-บริการ การทำการตลาด ซึ่งการกำหนดกลยุทธ์ให้เหมาะสมและโดนใจลูกค้าที่สุด โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคนั้น ประกอบด้วย
1. ปัจจัยภายใน ได้แก่ การรับรู้ การเรียนรู้ ทัศนคติ ความต้องการ แรงจูงใจ บุคลิกภาพ
2. ปัจจัยภายนอก ได้แก่ ครอบครัว คนรอบข้าง สิ่งแวดล้อม สังคม วัฒนธรรม กลุ่มอิทธิพล ชนชั้นทางสังคม
![](https://www.dayly.in.th/wp-content/uploads/2020/01/3-300x300.png)
CRM และการทำ Segmentation เกี่ยวข้องกันอย่างไร?
เมื่อพูดถึง CRM (Customer Relationship Management) มันคือการบริหารความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า👍🏼 ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากในการสร้าง Brand Loyalty ให้ลูกค้าเกิดความภักดีต่อตราสินค้า และกลายเป็นลูกค้าประจำนั่นเอง😍🔁 ซึ่งมีเป้าหมายในการสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าคนสำคัญ ผ่านการศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า และผลิตสินค้าหรือบริการที่ตรงใจลูกค้าแต่ละคน แค่นี้เราก็จะได้ฐานลูกค้าประจำมาอย่างง่ายดาย
Tips & Tricks: อย่าลืมนะครับ‼ว่าลูกค้าแต่ละคนมีความสำคัญไม่เท่ากัน💕 มีความชอบที่ ต่างกัน การบริหารสัมพันธ์ลูกค้า ถือเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าในการใช้จ่าย
และรวบรวมข้อมูลความชอบของลูกค้าแต่ละคน จากนั้นก็นำมาวิเคราะห์ ใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของบริการ ซึ่งก็จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าตนเองสำคัญ😍
และเป็นการสื่อสารกับลูกค้าแบบ Two-way Communication ให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์นั่นเองครับ
ตัวอย่างการทำ CRM เช่น การจัด Workshop ให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์มากขึ้น
แถมได้รู้จักลูกค้าคนอื่น ๆ สร้างทัศนคติที่ดีต่อแบรนด์ นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ของการทำ
CRM ในด้านอื่น ๆ เช่น
1. สร้างความแตกต่างในผลิตภัณฑ์และบริการ💪🏻
ให้เกิดความแตกต่างเหนือคู่แข่งขันในธุรกิจเดียวกัน เพิ่มขีดความสามารถการบริการให้สูง
และมีคุณภาพกว่าคู่แข่ง ทั้งในด้านของเวลา และความน่าเชื่อถือ🤝🏻
ความสามารถในการตอบสนองได้ตรงตามความต้องการ✅
2. การตอบสนองความคาดหวังของลูกค้า😊
เป็นการทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า โดยใช้การวิเคราะห์🔍ใช้ประโยชน์จากระบบฐานข้อมูลลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นประวัติการซื้อสินค้าหรือประวัติการเข้ารับการบริการต่าง ๆ ความชอบหรือความสนใจ และข้อมูลอื่น ๆที่เป็นประโยชน์ต่อการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า
3. สร้างความจงรักภักดีต่อตราสินค้า (Brand Loyalty) ของลูกค้าในระยะยาว💑
4. เพิ่มยอดขายในระยะยาว📈
จากการทั้งได้ลูกค้าเก่าให้เป็นฐานลูกค้าเก่าที่มีความมั่นคงในระยะยาว
และการที่ลูกค้าเก่ามีการแนะนำปากต่อปากไปสู่ลูกค้าใหม่👄➡👄 ถือเป็นการทำการตลาดกับลูกค้ากลุ่มเดียว แต่ให้ลูกค้ากลุ่มนั้นช่วยหาฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ขยายตลาดเพิ่มให้
5. เพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ📈💰
![](https://www.dayly.in.th/wp-content/uploads/2020/01/4-300x300.png)
การ Segmentation ลูกค้า ด้วยการทำ CRM เด็ดอย่างไร?
“ต้องรู้จักก่อน ถึงจะรู้ใจ” การที่เราอยากจะรู้จักลูกค้าของเราก่อนอื่นเราต้องทำการแบ่งกลุ่มคนก่อน
เพื่อที่จะสามารถแยกได้ว่ากลุ่มคนกลุ่มไหนคือลูกค้ากลุ่มที่เราสนใจ🔍 และกลุ่มไหนเป็นคนกลุ่มที่เราไม่ได้จะสนใจทำการตลาดด้วย💔 เพื่ออะไร⁉ เพื่อที่จะได้ไม่เสียเวลาไปทำการตลาดกับคนที่เค้าไม่สนใจสินค้าเราอยู่แล้ว แถมเป็นการสิ้นเปลืองเงินทองโดยใช่เหตุ 💸
การทำ CRM เหมือนเป็นการแบ่งกลุ่มลูกค้าตามพฤติกรรมที่แท้จริงของลูกค้าเลย ผ่านการทำระบบสมาชิก ระบบสะสมแต้ม ฯลฯ ทำให้เรารู้ว่าลูกค้าคนนี้ชอบซื้ออะไร ชอบซื้อช่วงไหน แถมยังได้ข้อมูลทั้งชื่อ เบอร์โทร ซึ่งสามารถนำไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและเป็นการช่วยจัดการข้อมูลของลูกค้าที่มีอยู่ได้มากขึ้น ทำให้ข้อมูลเป็นระบบ มีการเชื่อมโยง อีกทั้งยังสามารถนำฐานข้อมูลลูกค้าที่ได้นี้มาใช้วางแผนกลยุทธ์การตลาด และวิเคราะห์แนวโน้มลูกค้าได้อีกด้วย🔍
![](https://www.dayly.in.th/wp-content/uploads/2020/01/5-300x300.png)
ตัวอย่างการ Segmentation ด้วยการทำ CRM
ธุรกิจร้านอาหารจัดกิจกรรม ให้กับลูกค้าที่เป็นสมาชิก 3 รูปแบบ ได้แก่
1. กิจกรรมชิมอาหารเมนูพิเศษ🎉💎
2. กิจกรรมเข้าครัวทำเมนูเด็ดของร้าน🎉🔪
3. กิจกรรมร่วมรีวิวแบ่งประสบการณ์ได้ของรางวัล🎉🎁
และหากคนที่ยังไม่เคยเป็นสมาชิก ก็ต้องสมัครสมาชิกกับทางร้านก่อน จะเห็นได้ว่า สิ่งที่เราได้อันดับแรกเลย นั่นก็คือ ข้อมูลของลูกค้าจากการสมัครสมาชิก เมื่อได้ข้อมูลมาแล้ว เราปล่อยทั้ง 3 กิจกรรม ไปในเวลาที่แตกต่างกัน เราก็จะมีข้อมูลของการเข้าร่วมกิจกรรมของลูกค้า หรือก็เป็นไปได้ว่าจะมีลูกค้าอยู่กลุ่มหนึ่งที่ไม่มาร่วมกิจกรรม😓 ซึ่งคนกลุ่มนั้น อาจจะสนใจแต่ไม่มีเวลามาร่วมกิจกรรม😢 หรืออาจไม่สนใจกิจกรรมตั้งแต่แรกเลยก็ได้ 😭
สิ่งสำคัญที่ลืมไปไม่ได้เลย‼ นั่นก็คือ การทำ CRM นั้น เป็นการทำที่ต้องใช้เวลาเนื่องจากเป็นการที่ต้องเก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อนำไปแบ่งกลุ่มตลาดต่อไป ดังนั้นจึงต้องมีการจัดกิจกรรม🌟 รวบรวม และวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละคน🔍 จากนั้น เมื่อเราได้ข้อมูลของผู้บริโภคที่มากพอแล้ว เราจึงจะสามารถนำข้อมูลเหล่านั้น มากำหนด แบ่งกลุ่มตลาดเป้าหมายอย่างชัดเจนได้✅ การ Segmentation ด้วยการทำ CRM นั้น ถือเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยปิดจุดบอดของปัญหาที่ว่าบางครั้งผู้บริโภคไม่รู้ว่าความต้องการที่แท้จริงของตนเองคืออะไร เราจึงนำ CRM มาหาความต้องการจากพฤติกรรม และสามารถคาดการณ์ความต้องการในอนาคตของเค้าได้
จะดีกว่าไหม หากเจ้าของธุรกิจสามารถที่จะเพิ่มยอดขายให้กิจการโดยการแบ่งกลุ่มตลาดด้วยระบบ CRM
Dayly ขอแนะนำ ระบบ CRM ด้วยแพลตฟอร์ม Loyalty ที่มีประสิทธิภาพของเรา ซึ่งสามารถช่วยเหลือร้านค้าของคุณให้ลูกค้ารักคุณ และ Loyalty Program ที่ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น ด้วยข้อดีมากมายของ Dayly
Dayly ขอแนะนำ ระบบ CRM ด้วยแพลตฟอร์ม Loyalty ที่มีประสิทธิภาพของเรา ซึ่งสามารถช่วยเหลือร้านค้า
ของคุณให้ลูกค้ารักคุณ หลงคุณ ด้วยข้อดีมากมายของ Dayly
✅ เริ่มระบบทั้งหมดได้ภายใน 3 ชั่วโมง เพียงคุณมีมือถือ 1 เครื่อง
✅ ไม่ต้องลงทุน Hardware เพิ่มเติม
✅ มอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าและร้านค้า
✅ ทีมงานมีประสบการณ์ด้าน CRM และ Loyalty ถึง 8 ปี
✅ สามารถทดลองใช้ฟรี ไม่มีข้อผูกมัด
หากสนใจระบบ CRM และ Loyalty Platform
สามารถศึกษาเพิ่มเติมหรือทดลองใช้งานระบบได้ฟรี ที่ http://bit.ly/2K8Q2uH
สามารถอ่านบทความอื่นๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจคุณได้ที่นี่
หรือติดต่อสอบถาม
📞 : 02-030-0089
📱 LINE@ : http://nav.cx/55xpnio
Facebook: Dayly CRM & Loyalty Platform
⏰ : เปิดทุกวัน 24 ชั่วโมง
Add a Comment