ระบบ CRM และ Loyalty มีวิธีทำงานอย่างไร?

การทำงานของระบบ CRM และ Loyalty Program

✨ ต่อจากเนื้อหาคราวนี้แล้ว เราจะมาอธิบายเพิ่มเติมว่า
.
หลายๆคนคงสงสัยว่า ขั้นตอนการทำงานของระบบ CRM และ Loyalty Program นั้นเป็นอย่างไร?
และเราจะสามารถยังไงให้ CRM ของเรานั้นมีประสิทธิภาพสูงสุดได้อย่างไร?
.
วันนี้เราจะมาไขวิธีการทำงานของระบบ CRM และ Loyalty Program ให้กระจ่างกัน 🥰

Acquire เริ่มเก็บฐานข้อมูลของลูกค้า (Customer’s Database)

1. Acquire เริ่มเก็บฐานข้อมูลของลูกค้า (Customer’s Database)

ร้านค้าสามารถเริ่มต้นเก็บข้อมูลลูกค้าหน้าร้าน ได้โดยการชักชวนให้ลูกค้าสมัครเป็นสมาชิกกับเรา
เพื่อให้ลูกค้าสามารถกรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ นามสกุล เพศ วันเกิด ข้อมูลติดต่อเช่น ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หรือ E-mail และสามารถเสนอรางวัลเล็กๆน้อยๆ เป็นการแลกเปลี่ยนในการขอข้อมูลเหล่านั้น หลังจากนั้นเมื่อลูกค้ามีการทำรายการอะไรที่หน้าร้าน ร้านค้าสามารถที่จะเริ่มเก็บข้อมูลในเชิงพฤติกรรม และ สิ่งที่ลูกค้าชื่นชอบได้
.
ตัวอย่างเช่น ร้านค้าสามารถเริ่มทำระบบ CRM ควบคู่ไปกับ Loyalty Program ที่ลูกค้าสามารถสมัครสมาชิก
ผ่านทาง Application และเริ่มสะสมคะแนนได้ทุกครั้งที่มีการใช้จ่าย และสามารถนำไปแลกรางวัลได้
โดยการแสดง QRcode จะทำให้ธุรกิจสามารถเก็บข้อมูลของลูกค้าได้ครบถ้วนทั้ง
ข้อมูลส่วนตัว พฤติกรรมการใช้จ่าย และ ความสนใจในกรนำคะแนนมาแลกรางวัล
.
อย่างไรก็ตามการที่ลูกค้าจะยินยอมมาเป็นสมาชิกของเรานั้นก็ไม่ง่าย เราจำเป็นต้องวางแผน Loyalty Program หรือ แผน Loyalty ของเราให้ลูกค้ารู้สึกคุ้ม พึงพอใจ เข้าใจง่ายซะก่อน
.
นอกจากนั้นควรจะมี Software และ Hardware ที่ดีในการที่จะช่วยในการทำงานของทั้งคนหลังบ้าน
และคนหน้าบ้านอีกด้วย

Segmentation การแบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็นกลุ่มย่อยๆ ตามโปรไฟล์ พฤติกรรม หรือ ความสนใจ

2. Segmentation การแบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็นกลุ่มย่อยๆ ตามโปรไฟล์ พฤติกรรม หรือ ความสนใจ

หลังจากที่เราได้เก็บข้อมูลของลูกค้าในมุมต่างๆแล้วไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลส่วนตัว พฤติกรรม และความชื่นชอบแล้ว เราก็จะสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาจัดเป็นกลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่มได้หลากหลายรูปแบบ เพื่อที่ร้านค้าจะสามารถ
ติดต่อสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือ โปรโมชั่นที่ตอบโจทย์กับลูกค้าแต่ละกลุ่มได้มากยิ่งขึ้น
.
ตัวอย่างเช่น ร้านค้าสามารถจัดกลุ่มลูกค้าได้ตาม เงื่อนไขต่างๆมากมายเช่น ทำเลที่ลูกค้าชอบเข้ามาใช้จ่าย
วันเวลาที่ลูกค้าชอบมาใช้จ่าย ลูกค้าที่มียอดใช้จ่ายต่อครั้งสูง ลูกค้าที่มียอดใช้จ่ายต่อครั้งต่ำ หรือ
กลุ่มลูกค้าที่เกิดในเดือนต่างๆ เราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์เพื่อทดลองทำการตลาดแบบกลุ่มเล็กๆ
เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษ และตรงใจมากยิ่งขึ้น

Interact มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า ผ่านช่องทางต่างๆ ที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละธุรกิจ

3.Interact มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า ผ่านช่องทางต่างๆ ที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละธุรกิจ

เมื่อร้านค้าสามารถจำแนกกลุ่มลูกค้าได้แล้ว ก็ถึงเวลาที่ร้านค้าสามารถทดลองส่งข้อมูล ข่าวสาว หรือโปรโมชั่นที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม เพื่อทดลองดูว่าลูกค้าสนใจโปรโมชั่น หรือ ข่าวสารกับเรามากขนาดไหน ผ่านทาง SMS, Email, หรือ Line ของลูกค้าเป็นต้น
.
ตัวอย่างเช่น นายแม็กซ์ เจ้าของร้านชานม 4 สาขาเห็นว่า ในช่วงเวลาบ่าย 2 ถึงบ่าย 4 โมง ในช่วงวันจันทร์ถึงศุกร์นั้น ลูกค้ามาทานค่อนข้างน้อย เราจึงอยากจะจัดโปรโมชั่น 1 แถม 1 ในช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อให้
ลูกค้าซื้อสินค้าในช่วงวันเวลานั้นมากขึ้น สิ่งที่นายแม็กซ์ทำคือ เขาจัดกลุ่มลูกค้าเคยซื้อสินค้าในแถบ
อโศก สุขุมวิท เพชรบุรี รัชดา ดินแดง เพื่อทำการส่งข้อความให้คนกลุ่มนี้ ถึงโปรโมชั่น 1 แถม 1
ในช่วงเวลาดังกล่าว และพิเศษยิ่งกว่านั้น ข้อความที่ร้านค้าส่งให้มีชื่อของลูกค้าอยู่ และบอกว่าโปรโมชั่นพิเศษนี้
 เฉพาะพวกเขาเท่านั้น
.
ทำให้แคมเปญนี้ไม่ต้องส่งข้อความหาทุกคนแบบหว่าน แต่ส่งหาแค่บุคคลตามกลุ่มที่จำแนกมาแล้ว
ทำให้ค่าการทำการตลาดถูกลง
.
ยิ่งไปกว่านั้น การที่ส่งข้อความแบบเฉพาะกลุ่มบุคคล ก็จะทำให้อัตราการมีปฏิสัมพันธ์กลับมาจากทางลูกค้านั้น
สูงขึ้นได้ถึง 195% เลยทีเดียว ทำให้คุณแม็กซ์สามารถหวังผลได้มากจากการทำ Campaign นี้

Optimization วัดผล และปรับแต่งแคมเปญให้ดียิ่งขึ้นในครั้งต่อๆไป

4. Optimization วัดผล และปรับแต่งแคมเปญให้ดียิ่งขึ้นในครั้งต่อๆไป

เมื่อเราได้ทำการลองส่งโปรโมชั่นหรือ ข้อความเฉพาะกลุ่มไปแล้ว ก็ไม่ควรลืมที่จะ
ประเมินผลงานของแต่ละ Campaign ที่ร้านค้าได้ทำไป เพื่อตรวจสอบ Campaign แบบไหนได้ผลตอบรับดี แบบไหนไม่ดี เพื่อที่ร้านค้าจะสามารถนำมาปรับปรุง Campaign ใหม่ๆในอนาคตดียิ่งๆขึ้นไป เพื่อเพิ่มผลตอบรับ กำไร และ ROI (Return on investment) ให้ได้มากที่สุด
.
หากสนใจระบบ CRM และ Loyalty Platform
สามารถศึกษาเพิ่มเติมหรือทดลองใช้งานระบบได้ฟรี ที่ http://bit.ly/2K8Q2uH
สามารถอ่านบทความอื่นๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจคุณได้ที่นี่
.
หรือติดต่อสอบถาม
📞 : 02-030-0089
📱 LINE@ : http://nav.cx/55xpnio
Facebook: Dayly CRM & Loyalty Platform
⏰ : เปิดทุกวัน 24 ชั่วโมง

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *